Tổng hợp cách nuôi chó Ngao Tây Tạng chi tiết nhất mà bạn nên biết.


Chó Ngao Tây Tạng ở Việt Nam còn được gọi là chó Tây Tạng hoặc chó Ngao, đây là một giống chó to lớn có nguồn gốc từ Tây Tạng. Là một giống chó nguyên thủy, thuần túy không lai tạo bất kì loài nào khác. Vì thế, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách nuôi chó Ngao Tây Tạng nhé.
Chó Ngao Tây Tạng
Chó Ngao Tây Tạng với vóc dáng to lớn

1. Chế độ dinh dưỡng


Đối với chó Ngao Tây Tạng thì việc có một chế độ ăn uống hợp lí là rất quan trọng, Việc này phụ thuộc vào độ tuổi của những chú chó này.

Từ 2-4 tháng tuổi: Ở độ tuổi này nên chó chúng ăn nhiều thịt chú ý là thức ăn khô nhé và chia thành nhiều bữa trong ngày.

Từ 5-10 tháng tuổi:Ở độ tuổi này những chú chó đã phát triển mạnh bạn nên bổ sung thêm nhiều thành phần dinh dưỡng hơn vào bữa ăn cuẩ các bé. Mỗi ngày nên chia chó các bé hai bữa chính và hai bữa phụ với thức ăn khô đặc biệt nên cho các bé ăn thêm các thực phẩm như nội tang thịt bò, thịt lơn, thịt gà.

Từ10 tháng tuổi: Trong giai đoạn này cần chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng bổ sung thêm canxi, sắt, đạm. Vẫn duy trì cho các bé ăn 2 bữa chính và hai bữa phụ.
Từ 1 năm tuổi: Bạn sẽ cho chó Ngao 1 kg thức ăn trong ngày để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho cchungs. Hàng ngày, bạn nên cho Chó Ngao ăn cơm, thịt bò và trứng. 

Ngao Tây Tạng
Hình ảnh hầm hố của chú chó Ngao Tây Tạng
2. Môi trường sống
Bạn nên thường xuyên chơi với chó Ngao từ khi còn nhỏ vì chúng theo bản năng bảo vệ gia đình vì vậy việc giới thiệu những điều mới và mọi người từ khi còn nhỏ sẽ giúp chúng chấp nhận những trải nghiệm mới. Để giúp giống chó này ổn định và đạt được tiềm năng đầy đủ của chúng, chúng cần được đào tạo phù hợp và hòa đồng với mọi người và nge lời chủ nhân. 
Môi trường tuyệt vời nhất dành cho chó Ngao:
Bạn nên chó chú chó Ngao một không gian rộng rãi để thoải mái đừa nghịch và vui chơi  vì kích thước của chúng khá lớn. Thường xuyên đưa chú chó yêu quý của mình đi dạo để chúng hòa đồng hơn với mọi người và không cảm thấy cô đơn, bị cô lập. Tuyệt vời nhất cho Chú chó Ngao là có một khoảng sân rộng rãi, thoáng mát. Chúng cũng có thể sống trong căn hộ của bạn nếu nó đủ rộng vì kích thước loài chó Ngao khá lớn.
Chế dộ luyện tập dành cho chó Ngao:

Vì là giống chó khá lớn và ăn nhiều bạn nên cho chó Ngao luyện tập thường xuyên. Thường xuyên đưa chúng đi dạo và có những bài thể dục như chạy bộ, chơi đùa với chúng điều này sẽ hạn chế các bệnh thường gặp của những chú chó này.

3. Cách chăm sóc chó Ngao Tây Tạng.
Đặc điểm chó Ngao Tây Tạng
Vệ sinh cho chó Ngao Tây Tạng thường xuyên
Chải chuốt: Chó ngao Tây Tạng cần được chải chuốt bộ lông của mình thường xuyên. Chúng có bộ lông rậm rạp và mọc rất nhanh trong vòng một tháng vì thời tiết ở Việt Nam có khí hậu nóng nên bạn cần chải nhiều hơn và điều này nên được thực hiện hàng ngày vì chúng cũng thường xuyên rụng lông.

Tiêm phòng và kiểm tra sức khỏe: Như với bất kỳ con chó nào, điều rất quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng chúng được cập nhật về tất cả các lần tiêm chủng, tẩy giun và phòng ngừa giun tim. Phần lớn các bác sĩ thú y được cấp phép cũng đề nghị bạn đưa chó con hoặc chó của bạn đi kiểm tra ít nhất hai lần mỗi năm.

4. Huấn luyện chó Ngao Tây Tạng
Ngao Tây Tạng rất được ưa chuộng tại châu âu
Huấn luyện chó Ngao Tây Tạng đúng cách

Nên huấn luyện chú chó của bạn từ lúc chúng còn nhỏ tầm 2 tháng tuổi. Bạn nên dạy chúng biết nghe lời chủ nhân và hòa đồng với mọi người. Dạy chúng nge lời và biết thực hiện những điều cơ bản như: đi vệ sinh đúng chỗ, đứng lên, ngồi xuống, quay về khi được gọi, … để tập cho chúng cách nghe lời chủ nhân khi ra lệnh. 

Khi chúng tầm 4 tháng tuổi bạn sẽ thực hiện những bài tập ở cấp cao hơn như chạy bộ, bắt bóng, nhảy cao,… Đối với những chú chó trên 1 năm tuổi bạn nên cho chúng luyện tập với cường độ cao và bài tập khó hơn như chạy bền, để rèn luyện cơ bắp cho chúng. Chú ý thời gian luyện tập chỉ nên từ 40-50 phút và sau bữa ăn 1-2 tiếng nhé. 

Khi bạn huấn luyện được chú chó Ngao một cách bài bản thì chúng sẽ hòa nhập rất nhanh với môi trường xung quang cộng đồng và xã hội. Ngược lại, nếu không biết cách huấn luyện, giống chó này có thể trở thành hiểm họa, gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

5.   Những lưu ý khi nuôi chó Ngao Tây Tạng
  • -         Tìm hiểu trước về cách nuôi cũng như phương pháp nuôi đúng cách cho loài chó này chúng cần được huấn luyện kĩ càng vì bản tính dữ dằn của chúng có thể gây hại cho bạn và mọi người xung quanh.
  • -         Nơi ở của chúng phải có diện tích lớn và được rào chắn cẩn thận để tránh việc chúng có thể chạy ra ngoài gây nguy hiểm cho mọi người.
  • -         Chó Ngao có chế độ dinh dương cao và ăn rất nhiều bạn nên cân nhắc đến vấn đề kinh tế khi nuôi giống chó này nhé.
  • -         Ở Việt Nam thời tiết nắng nóng thường xuyên , bạn nên lưu ý nếu nhiệt độ quá cao hạ nhiệt cho chũng nhé tránh tình trạng sốc nhiệt. Tốt nhất nên chó những chú chó Ngao nằm điều hòa. Đến chiều tối nhiệt độ ngoài trời giảm mới cho chúng ra ngoài.
  • -         Tiêm phòng đầy đủ cho chú chó Ngao của bạn để phòng chống những bệnh thường nhé.

Trên đây là một số lưu ý của chúng tôi về cách nuôi chó Ngao Tây Tạng để biết thêm nhiều thông tin hơn về loài chó Ngao này cũng như những thông tin bổ ích về chó cảnh vui lòng truy cập tại đây: Petroom

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách nuôi chó Alaska và thành phần dinh dưỡng cho chó Alaska