Cách nuôi chó Alaska và thành phần dinh dưỡng cho chó Alaska


Việc sở hữu một chú chó Alaska làm thú cưng đang dần phổ biến ở nước ta. Tuy hiên với các giống chó ở nước ngoài thì chưa chắc ai cũng biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Vì thế, bài viết hôm nay của chúng tôi xin giới thiệu về cách nuôi chó Alaska đê giúp các bạn có thêm được nhiều kiến thức bổ ích về cách nuôi chó Alaska nhé!
Cách nuôi chó Alaska
Cách nuôi chó Alaska

1. Chế độ dinh dưỡng


Với mỗi giai đoạn và độ tuổi khác nhau thì những chú chó Alaska sẽ có những chế độ dinh dưỡng  phù hợp với chúng. Việc lựa chọn thức ăn cho chó Alaska giúp chú chó cưng của bạn luôn khỏe mạnh và tránh được nhiều tác nhân gây hại của bệnh tật, môi trường sống:
  Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho chó Alaska
Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho chó Alaska

Alaska từ 2 – 3 tháng tuổi
Với những chú chó nhỏ này bạn lưu ý thức ăn mềm và nhỏ. Vì lúc này cơ hàm của chúng còn yếu. Hơn nữa vừa mới cai sữa xong nên hệ tiêu hóa của chúng chưa quen hoàn toàn với những thức ăn thô. Nếu cần bạn có thể nghiền nát hoặc xay nhuyễn để chúng dễ ăn và hệ thống tiêu hóa dễ hấp thu.
Ngoài 5 bữa ăn nhỏ hằng ngày thì bạn hãy bổ sung thêm cho chúng 200ml sữa.  Lưu ý lúc này bạn không nên cho chúng ăn đồ ăn tanh như tôm, cua, cá. Với hệ thống tiêu hóa còn yếu chúng rất dễ bị tiêu chảy. Cách nuôi chó Alaska con lưu ý nhất là chế độ ăn uống phù hợp để chúng hấp thụ được dinh dưỡng và phát triển, tránh các bệnh về tiêu hóa.

Alaska từ 3 đến 6 tháng tuổi
Ở giai đoạn này cơ hàm cũng như hệ thống tiêu hóa của chúng đã tốt hơn, bạn có thể cho ăn cơm trộn với các loại thịt, trộn kèm các loại rau củ cho chúng. Mỗi ngày cho chúng ăn thành 4 bữa với lượng thức ăn phù hợp không quá nhiều hay quá ít. Vẫn duy trì việc bổ sung sữa, mỗi ngày mỗi chú chó Alaska cần khoảng 500ml là phù hợp.

Alaska từ 6 tháng tuổi trở lên
Mỗi ngày bạn chỉ cho chúng ăn 2 đến 3 bữa, với thành phần thức ăn chưa nhiều protein và canxi, kẽm, magie hơn vì đây là giai đoạn chúng phát triển xương và cơ bắp. Mỗi ngày cho chúng uống từ 0,8 đến 1 lít sữa để cung cấp canxi. Giúp chúng phát triển cơ hàm bằng cách cho gặm xương, tuy nhiên chỉ nên cho gặm xương heo hoặc xương bò, không nên cho ngặm xương nhỏ quá có thể khiến chúng bị hóc.

   2. Môi trường sống cho chso Alaska

Việt Nam là nước nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, khí hậu ấm áp quanh năm. Đây chính là vấn đề khó khăn đầu tiên khi nuôi chó Alaska, bộ lông dày 2 lớp của chúng có tác dụng chống lại sự lạnh giá của băng tuyết. Khi ở nước ta do bộ lông quá dày và khí hậu lại ấm nóng nên sốc nhiệt chính là nguy cơ nguy hiểm có thể xảy ra.
Lựa chọn môi trường sống phù hợp với chó Alaska
Lựa chọn môi trường sống phù hợp với chó Alaska

Bạn có thể giải nhiệt cho những chú chó Alaska của mình bằng cách tỉa bớt lông cho chúng, lớp lông mỏng đi cũng giúp thoát nhiệt trong cơ thể một cách đáng kể. Tắm cho chúng mỗi ngày cũng như giữ chúng trong phòng có điều hòa vào những ngày thời tiết nắng nóng. Những địa phương có thời tiết mát mẻ quanh năm như Đà Lạt rất thuận lợi để nuôi chó Alaska.

 3.     Vệ sinh cho chó Alaska

Vệ sinh thường xuyên cho chó Alaska
Vệ sinh thường xuyên cho chó Alaska

Bộ lông dày của giỗng chó Alaska rụng quanh năm. Vì thế, bạn cần tắm rửa và trải lông cho chúng. Ở phương Tây những chú chó Alaska có thói quen dùng tuyết để làm sạch răng sau khi ăn. Vì thế chúng ta hãy đánh răng cho chúng 2 đến 3 lần 1 tuần. Thường xuyên kiểm tra kẽ bàn chân, lưỡi, lỗ tai… những vị trí ít nhìn thấy để xem chúng có bị ghẻ hay bị bệnh gì không. Bát ăn của chúng cũng cần được rửa sạch sau khi ăn như vậy bạn sẽ giảm bớt nguy cơ chúng bị bệnh về tiêu hóa.

4. Những đồ dùng cần thiết khi nuôi chó Alaska

Đồ dùng cần thiết khi nuôi chó Alaska
Đồ dùng cần thiết khi nuôi chó Alaska

Chuồng hoặc lồng nuôi
Alaska khi trưởng thành có thể nặng tới 50kg nên lồng hoặc chuồng nuôi Alaska nên là loại lớn nhất. Bạn nên chọn loại lồng bằng sắt sơn tĩnh điện, có bán tại các cửa hàng của Thú Kiểng (xem chi tiết địa chỉ các cửa hàng bên dưới).
Dây dắt
Dây dắt là thứ chắc chắn phải có. Không nên dùng loại dây dắt quấn quanh cổ, dễ gây ngạt cho chó và làm hỏng lông ở phần cổ. Nên dùng loại đai yếm quấn quanh ngực, vừa thẩm mỹ là vừa thoải mái cho bé. Nên dùng loại dây dắt chắc chắn nhất, vì Alaska rất khỏe, dễ dàng dật đứt các dây dắt loại nhỏ.
Rọ mõm
Alaska không phải là giống chó hung dữ, tuy nhiên vẫn có trường hợp Alaska cắn người được ghi nhận. Do đó, để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh, khi dắt bé ra ngoài bạn nên đeo rọ mõm. Tránh trường hợp bé Alaska bị khiêu khích có thể tấn công người hoặc vật nuôi khác.
Dầu tắm và lược chải lông
Nên dùng dầu tắm dành riêng cho các giống chó lông dài. Loại cụ thể còn tùy thuộc vào màu sắc lông. Có loại dùng cho lông sáng màu, loại cho lông sẫm màu. Dầu tắm không chỉ để làm sạch lông, mà còn giúp lông mềm mượt, kích thích mọc lông và ngăn lông rụng.
Nên dùng lược chải lông thường xuyên để loại bỏ lông rụng, giúp lông không bị rối. Ngoài lược chải lông, bạn có thể dùng găng tay chải lông chuyên dụng, vừa giúp chải lông vừa mát xa cho bé Alaska.
Một số loại đồ dùng khác
Các loại đồ dùng cần thiết khác lồng hoặc túi vận chuyển, bát ăn, kìm cắt móng,…. cho chó Alaska bạn có thể tìm thấy tại các cửa hàng phụ kiện của Thú Kiểng dưới đây.
Trên đây là một số chia sẻ của chúng tối về giống chó Alaska . Để biết được nhiều thông tin bổ ích hơn về thú cưng cũng như cách lựa chọn, chăm sóc thú cưng dành cho bạn hãy truy cập website của chúng tôi tại đây: Petroom

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp cách nuôi chó Ngao Tây Tạng chi tiết nhất mà bạn nên biết.